Trước khi cùng mình bước vào những câu chuyện tại Anh mà mình đã trải qua trong suốt 2 năm tại đây, mình có một câu hỏi cho các bạn “Lý do bạn chọn đi du học tại Vương quốc Anh là gì?” Chắc chắn sẽ có rất nhiều đáp án khác nhau như vì yêu thích sự cổ kính trong kiến trúc nơi đây, vì tò mò về văn hoá và con người hay đơn giản chỉ vì cái tên đầy lãng mạn “xứ sở sương mù”. Còn với mình, lí do ấy có phần đặc biệt hơn, vì mình muốn theo học ngành Tài Chính tại một trong những trung tâm tài chính lớn nhất thế giới mặc dù khi ấy, mình không có quá nhiều thông tin về đất nước cách mình hơn 10,000km này.

 

Mình ấp ủ giấc mơ được “bay” tới một chân trời thật xa, thật khác để học tập và trải nghiệm từ khi còn nhỏ nhưng trong mắt bố mẹ mình vẫn còn là một đứa trẻ, chưa đủ chín chắn và trưởng thành để bố mẹ có thể yên tâm cho mình rời xa vòng tay tới một đất nước cách bố mẹ nửa vòng trái đất. Mình vẫn nghe lời bố mẹ, học cấp 3 ở Việt Nam, tiếp tục thi vào một trường Đại học và với dự định sau khi hoàn thành chương trình Đại học sẽ đi du học hệ Thạc sĩ. Sau một năm học tập tại Học viện Tài Chính, mình cảm thấy mình cần phải đi để trưỏng thành, để theo đuổi ước mơ, mình không thể chần chừ thêm nữa. Chính sự quyết tâm ấy của mình mà sau nhiều ngày thuyết phục bố mẹ đã đồng ý cho mình tự mở một cánh cửa mới dù biết có rất nhiều những khó khăn, thử thách đang đợi mình phía trước.

 

Vào ngày 13/09/2018, đó là lần đầu tiên mình đi máy bay và cũng là lần đầu tiên, mình, một cô gái bé nhỏ luôn được bố mẹ bao bọc tự, tự thực hiện một chuyến đi xa hơn 10,000km để đến vùng đất hứa mang tên Vương Quốc Anh. Khác với các bạn đầy bịn rịn, lưu luyến khi chia tay ra đình, mình bước đi bằng những bước chân háo hức và đầy quyết tâm vì mình muốn chứng tỏ cho bố mẹ thấy “con đã lớn, con sẽ không làm bố mẹ thất vọng trước quyết định của con”. Khoảnh khắc đặt chân xuống sân bay London Heathrow, mọi thứ mới mẻ lắm, bỡ ngỡ lắm nhưng cũng lạnh lắm! Mình vốn sinh ra và lớn lên ở vùng núi cao, có mùa đông lạnh hơn so với các tỉnh khác nhưng khi tới đây, mình vẫn bị sốc nhiệt. Tuy nhiên, mọi cái lạnh đều được xua tan khi mình ngồi trên tàu điện về nhà, mọi giác quan của mình đều được tập trung để cảm nhận những nét đẹp cổ kính bên đường. Mọi thứ trong mắt mình lúc ấy phải nói là đẹp như một bức tranh vậy, vừa mang một hơi thở cổ kính, huyền bí những cũng không cũng có nét gì đó rất hiện đại, quả thực khiến mình rất đam mê.

Đúng như tên gọi “xứ sở sương mù”, phần lớn thời gian, nước Anh sẽ được bao phủ bởi những làn sương, nhưng không vì thế mà mọi thứ trở nên tối tăm hay u ám đâu nhé, cảnh vật mờ mờ ảo ảo ẩn hiện trong sương cũng là một nét đẹp vô cùng độc đáo mà nhiều người muốn tới Anh để chiêm ngưỡng. Mùa đông ở Anh khá lạnh, có những ngày xuống dưới 0 độ, kết hợp với gió to và mưa nhiều nên các bạn khi đi ra đường nhớ mặc thật ấm để tránh bị cảm lạnh nhé. Mùa hè ở đây là khoảng thời gian đẹp nhất hay nói cách khác đây là thời điểm lí tưởng để đi du lịch. Mọi thứ sáng bừng sức sống trở lại sau thời gian dài ngủ đông, trời xanh, mây trắng, nắng vàng, rất thích hợp để ra ngoài đi dạo hoặc với những bạn đam mê chụp ảnh thì đây chính là lúc cho ra đời những bức ảnh nghìn likes. Mình cực kì thích không khí ôn hoà ở Anh vì trong mỗi hơi thở, mình đều cảm nhận được sự trong lành và mát mẻ, khác hẳn với thời tiết khắc nghiệt ở Việt Nam. Mình trước đây vẫn thường nghe “lạnh lùng như người Anh” nhưng điều đó hoàn toàn không đúng khi mình ở Anh. Người dân thân thiện, nhiệt tình, tử tế và cực kì văn minh. Trong một lần mình chuyển nhà, một mình mình kéo theo 2 chiếc vali vừa to vừa nặng ra ga tàu, thấy như vậy rất nhiều người đã đề nghị giúp đỡ mình và lúc đó mình cảm động vô cùng.

 

Có một điều may mắn là mình thích nghi với môi trường mới khá nhanh nên mình không bị “sốc văn hoá”. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều bạn du học sinh khác khi mới sang, bất đồng ngôn ngữ trong giao tiếp cũng gây khá nhiều khó khăn cho mình. Để cải thiện vấn đề đó, mình chủ động bắt chuyện và kết bạn với các bạn trong lớp, lớp mình hầu như toàn các bạn đến từ các nước châu Âu nên các bạn đã giúp mình rất nhiều trong việc cải thiện khả năng giao tiếp Tiếng Anh. Lời khuyên cho các bạn du học sinh mới đó là: Đừng ngại giao tiếp, đừng tự ti hay sợ rằng mình phát âm không chuẩn, ngữ pháp không đúng, hãy cứ mạnh dạn nói theo cách của bạn để hình thành cho bạn thói quen suy nghĩ và phản xạ tiếng anh trước, rồi dần dần bạn sẽ ngạc nhiên với chính sự tiến bộ của mình.

 

Trong thời gian ở đây, mình cũng may mắn có được những trải nghiệm khá thú vị. Mình từng thử sức với công việc nhân viên hỗ trợ tại khách sạn 5 sao. Công việc ở đây không quá vất vả, nó cho mình cơ hội có thêm những người bạn mới, được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp nên bản tác phong trong công việc của mình cũng dần dần trở nên chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra, qua những bữa tiệc được tổ chức tại khách sạn, mình cũng phần nào hiểu thêm những nét văn hoá trong ẩm thực của người Anh. Bên cạnh đó mình cũng dành thời gian đi thăm quan một số thành phố khác như Edinburgh, Manchester, Liverpool…và một số bảo tàng lớn như British Museum, National Gallery để hiểu thêm về những nét đẹp văn hoá khác của nước Anh.

 

Sau khoảng 2 năm học tập ở London, đã có những giọt nước mắt rơi, đã có những lúc mệt mỏi, chán nản, chỉ muốn bỏ hết tất cả lại để trở về với vòng tay của gia đình nhưng vì sự “gan lì” đến cùng mà mình đổi lại được sự trưởng thành hơn cả về suy nghĩ và hành động. Mình tự lập và biết làm chủ cuộc sống cũng như có trách nhiệm với những quyết định của bản thân. Đi xa rồi, mới thấm thía nỗi nhớ gia đình, đi xa rồi mới thấy yêu thương bố mẹ nhiều hơn và cũng nhờ đi xa, mình cảm thấy tự hào về quê hương đất nước hơn vì mỗi khi nhắc tới hai chữ Việt Nam, trong mình là một sự tự tôn dân tộc trào dâng mãnh liệt. Mình mong rằng các bạn đang có ý định đi du học, đặc biệt là du học Anh, đừng sợ hãi hay để bất kì những lo lắng viển vông nào cản trở bước đi của tuổi trẻ. Hãy dũng cảm rời xa sự bao bọc của bố mẹ vì chắc chắn đó sẽ là quyết định cực kì đúng đắn và đáng giá đối với bạn. Còn đối với những bạn đang là du học sinh, mình hy vọng các bạn sẽ không lãng phí một phút giây nào khi còn ở Anh, hãy khám phá, trải nghiệm thật nhiều và hãy thật hết mình để lưu giữ được những kỉ niệm đẹp tại xứ sở sương mù xinh đẹp này.

---------------------------------------------------------
CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC QUỐC TẾ NOVA
Đ.C: Số 121 Bùi Thị Xuân, Q. Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội
Điện thoại: + 84 24 6273 4959 / +84 24 6273 4969
Hotline: 0984829806 / 0916286949
Skype: nova.edu | Facebook: duhocnova
Email: nova.edu.jsc@gmail.com Web: www.duhocnova.com