1/ Amsterdam – Hà Lan trong mắt tôi.

Mỗi người có một sở thích, tính cách và một kiểu yêu.  Tôi cũng thế, tôi yêu Hà Lan, yêu Amsterdam không kể trời mưa hay nắng, không kể mùa xuân tưng bừng hoa nở hay mùa đông lạnh băng. Bởi cho dù trong hoàn cảnh nào Amsterdam vẫn đẹp đến mê đắm lòng người bởi: tình người, tình đời, bởi văn hóa và xã hội Hà lan, bởi nền giáo dục và cảnh đẹp.  Lúc nào thì tôi vẫn là tôi tốt nhất, hạnh phúc, yêu đời và làm việc tốt nhất ở Amsterdam.

Chẳng phải do tôi có tình riêng gì với Amsterdam cả, tulip không phải là hoa sở trường của tôi nhưng tôi không thể phủ nhận vẻ đẹp của nó, mà có lẽ nhiều người cũng như thế. Chẳng phải ngẫu nhiên mà Amsterdam là thành phố thứ 5 đáng sống nhất trên thế giới, là một trong những thành phố đáng để tham quan và an toàn nhất (Theo Lonely planet).

Amsterdam được thành lập vào thế kỷ 12 từ một làng chài nhỏ bên bờ sông Amstel, Amsterdam đã trở thành một trong những cảng quan trọng nhất trên thế giới trong thời kỳ hoàng kim Hà Lan, thành phố là trung tâm tài chính và kim cương hàng đầu thế giới. Vào khoảng thế kỷ 17, để mở rộng thông thương, Hà Lan đã phát triển một hệ thống kênh rạch khổng lồ, kéo theo hằng hà sa số những công trình dọc theo các con sông, làm hình thành nên diện mạo của thành phố hiện nay.

Thành phố là thủ đô tài chính và văn hoá của Hà Lan. Nhiều tổ chức lớn của Hà Lan có trụ sở chính ở đây, và 7 trong 500 công ty hàng đầu thế giới, bao gồm Philips và ING, có trụ sở ở thành phố này, Sở giao dịch chứng khoán Amsterdam, thị trường chứng khoán lâu đời nhất trên thế giới nằm ở trung tâm thành phố. Địa điểm thu hút chính của Amsterdam bao gồm các kênh lịch sử , Rijksmuseumbảo tàng Van Gogh, Hermitage Amsterdam.

Người Hà lan hiền lành, thân thiên và luôn giúp đỡ mọi người.

Tôi một phụ nữ gần 40 tuổi cũng có thể nói là đang tràn trề sức sống J, lên tầu đi du lịch một mình ở Hà lan. Khi thấy tôi là phụ nữ, ông cụ 75 tuổi vẫn nhường đường, giúp kéo hành lý, bà cụ chăc cũng tầm tuổi đó vẫn cho tôi những đò ăn vặt trên tàu mà bà mang theo cho mình. Ông cụ mua caphe cho tôi, và họ tình nguyện làm hướng dẫn viên cho tôi khi qua bất cứ khu vực nào. Tôi cảm động trước tình người và tình đời của họ. Những việc họ làm cho tôi ở một mức văn hóa rất cao và sâu sắc. Họ làm tôi cảm phục Amsterdam

Những học sinh của tôi ở Hà lan, học tại ONCAMPUS Amsterdam khi sống cùng với gia đình bản xứ, họ giúp học sinh tìm việc làm thêm, đổi việc làm thêm cho học sinh để học sinh có thu nhập cao hơn, chăm nom học sinh như con đẻ của mình những lúc ốm đau. Thậm chí họ còn bỏ tiền túi ra đưa học sinh đến bệnh viện rồi thay người nhà ở bệnh viện. Học sinh tôi, và bản thân tôi cảm thấy thật may mắn khi được sống và làm việc với môi trường như vậy.

Trong tim tôi, Amsterdam là 1 thành phố đẹp, lãng mạn, kinh tế phát triển cao, xã hội chuẩn mực và cũng vô cùng sầm uất.

2/Chương trình Dự bị Đại học ONCAMPUS Amsterdam tại Amsterdam University

Tại đây Tập đoàn giáo dục Cambridge chọn Đại học nghiên cứu Amsterdam (Amsterdam Univeristy – UvA) là đối tác dạy chương trình dự bị Đại học tại đây, một năm học dự bị và 3 năm học đại học bằng Tiếng Anh.

UvA là trường xếp thứ  hạng nhất ở Hà lan, giống như Đại học Cambridge Ở Anh hay Havard ở Mỹ và xếp thứ 57 trên thế giới (theo QS World Univerity Rankings) và thứ hàng 63 (theo Times Higher Education World University Ranking). Là nơi thu hút 5.000 nhân viên bao gồm các giảng viên quốc tế từ hơn 100 quốc tịch với hơn 30.000 sinh viên.

Với thứ hạng cao, nhưng học tại Amsterdam, học phí và chi phí sẽ rẻ hơn một nửa hoặc bằng 1/3 so với các trường cùng thứ hạng ở các nước khác như Anh, Uc và Mỹ.

Hiện tại ONCAMPUS Amsterdam sẽ đảm bảo cho học sinh lên các ngành sau ở Đại học sau khi hoàn thiện chương trình tại ONCAMPUS Amsterdam:

  • Quản trị kinh doanh ( Business Administration)
  • Thương mại và Kinh tế ( Business and Economics)
  • Bằng cử nhân ngành Chính trị, Tâm lý học, Luật và Kinh tế học ( PPLE- Politics, Psychology, Law and Economics)*
  • Khoa học bảo hiểm (Actuatial Science)
  • Nghiên cứu hoạt động và Kinh tế học (Econometrics and Operation Research)

(* Riêng ngành PPLE sẽ xét tuyển từng học sinh một, vì ngành học khá khó và cạnh tranh nhiều)

Năm thứ 3 của Đại học, học sinh có cơ hội đi thực tập hưởng lương (internship), hoặc đi học trao đổi sinh viên 1 kỳ (trong nhóm 100 trường Đại học đứng đầu thế giới). Có nghĩa là bạn có thể sang UK, úc hay US hay bất cứ đâu trên thế giới học 1 kỳ trong nhóm những trường Đại học top 100 của thế giới.

Học phí và yêu cầu đầu vào

  • Học phí chương trình dự bị Đại học: 5.665 euro/ học kỳ, 16.995 euro/ năm
  • Học phí chương trình Đại học: từ 9.000 euro đến 11.000 euro/ năm học

Yêu cầu đầu vào:

  • Học hết lớp 12, điểm trung bình môn từ 7.0 trở lên
  • Tiếng anh: IELTS 5.0 (không có kỹ năng nào dưới 4.5) hoặc TOEFL 60, TOEFL Paper 500, TOEIC 600
  • Học sinh sẽ phải làm một bài kiểm tra Toán đầu vào

Đặt cọc: 2200 euro và 300 euro phí đăng ký.

3/Chương trình Dự bị Đại học ONCAMPUS Amsterdam tại Amsterdam University of Applied Science (AUAS)

Bên cạnh Đại học nghiên cứu Amsterdam còn có Đại học khoa học ứng dụng Amsterdam – Amsterdam University of Applied Science – AUAS. Hai trường Đại học do một Ban quản lý điều hành và cũng khá gần nhau phù hợp cho những sinh viên không muốn học tại trường Đại học nghiên cứu UvA.  AUAS là một trong những trường Đại học lớn nhất đào tạo các ngành về Kinh tế ở Hà lan. Trường có 14.000 sinh viên từ hơn 70 quốc gia khác nhau. AUAS có hơn 250 tổ chức thành viên trên 50 nước cùng xây dựng nên các dự án giáo dục như phát triển chương trình dạy, chương trình trao đổi sinh viên, các dự án nghiên cứu và bố trí việc làm cho sinh viên khi tốt nghiệp.

Học tại đây học sinh sẽ được hỗ trợ nhiều hơn, tham gia nhiều hơn vào các hoạt động dự án thực tế của trường cũng như của các tổ chức thành viên.

Học sinh học 1 năm dự bị Đại học và 4 năm Đại học. Có chương trình Đại học Fast track 3 năm cho học sinh giỏi. Học sinh học xong chương trình ONCAMPUS Amsterdam tại AUAS sẽ được đảm bảo lên các ngành sau ở AUAS

  • Intl Business and Management Studies (Kinh tế và quản lý quốc tế)
  • Intl Business and Languages (Ngôn ngữ và Kinh tế quốc tế),

có các chuyên ngành sâu lên:

* Intl Finance and Control (Kiểm soát và Tài chính quốc tế)

* Asia Europe and Latin America (Học về Châu Âu, A và Mỹ Latin)

* Organization Leadership and Change (Quản lý, lãnh đạo và sự thay đổi)

* Global Trade and Supply Chain Management (Thương mại toàn cầu và quản Lý chuỗi)

* Intl Marketing (Marketing quốc tế)

Năm thứ 3 Đại học, học sinh sẽ dành nguyên năm để đi thực tập tại các công ty ở Hà Lan hoặc nước ngoài, hoặc tham dự một ngành học khác ở AUAS hay trường khác tại Hà lan hoặc đi trao đổi sinh viên tại Motreal, London, Thượng Hải… trong 110 điểm đến của trường.

Học phí và yêu cầu đầu vào

  • Học phí chương trình dự bị Đại học: 4.265 euro/ học kỳ, 12.495 euro/ năm
  • Học phí chương trình Đại học: 8.000 euro/ năm học

Yêu cầu đầu vào: Học hết lớp 12

  • Tiếng anh: IELTS 5.0 (không có kỹ năng nào dưới 4.5) hoặc TOEFL 60, TOEFL Paper 500, TOEIC 600

Đặt cọc: 2.200 euro và 300 euro phí đăng ký.

4/ Health Insurance – Bảo hiểm sức khỏe

Châu âu nói chung và Hà Lan nói riêng, sinh viên bắt buộc phải mua bảo hiểm khi đến đây học tập, làm việc hay du lịch. Đại học Amsterdam sẽ giới thiệu học sinh mua bảo hiểm của AON online gửi qua email cho sinh viên

5/ Visa học ONCAMPUS Amsterdam

Visa để đi học ở Hà lan thì rất đơn giản. UvA và AUAS sẽ làm visa cho sinh viên. Khi học sinh đặt cọc và được cấp CoE (Certificate of Enrollment), trường sẽ gửi vào địa chỉ email đăng ký trên Application form về mã số học sinh và mật khẩu của học sinh trên mạng của trường Đại học. Học sinh sẽ vào mạng của trường, tạo profile, đăng ký ký túc xá nếu cần, tải những giấy tờ trường yêu cầu (bản dịch có dấu đỏ của bên dịch) để nhà trường xét hồ sơ. Sau đó trường yêu cầu gửi bản cứng một số giây tờ sang để họ làm visa. Khi làm xong trường sẽ báo và học sinh theo hướng dẫn của trường qua email để đến ĐSQ hoặc Lãnh sự quán Hà Lan ở Việt nam để dán visa.  Qúa trình này mất khoang 3-4 tuần tất cả. Và sinh viên cần có credit card của cá nhân hoặc người thân để thanh toán online nếu đang ký KTX và mua bảo hiểm.

Những giấy tờ yêu cầu khi làm visa:

  • Hộ chiếu photo tất cả các trang
  • Chứng nhận bảo hiểm sức khỏe của AON
  • Sổ tiết kiệm tương đương: 10800 euro (900 euro *12 tháng )
  • Phí làm visa 325 euro

Tất cả những gì bạn cần là dịch giấy tờ của sinh viên và đóng dấu dịch, luôn kiểm tra hòm thư đăng ký và chờ thư của trường trong inbox hoặc junk mail, làm theo hướng dẫn chi tiết trong thư. Cho đến nay chưa có học sinh nào trượt visa đi học ở ONCAMPUS Amsterdam cả.

Visa cho học sinh là visa 4 năm liền nếu bạn học Đại học nghiên cứu (1 năm dự bị + 3 năm đại học) hoặc 5 năm liền nếu bạn học ứng dụng ( 1 năm dự bị + 4 năm học ).  Visa sinh viên sẽ tự động gia hạn 1 năm khi hết khóa học để sinh viên tìm việc.

5/ Nhà ở.

Trường cung cấp 2 loại nhà ở: Ký túc xá của trường (350 euro-550 euro/ tháng) và khách sạn sinh viên (600 euro- 900 euro/ tháng) Chi tiết các lựa chọn sẽ ghi rõ trong thư gửi sinh viên và trên mạng quản lý sinh viên của trường.

6/ Việc làm

Hà lan khuyến khích mọi người ở lại làm việc và định cư nên rất tạo điều kiện cho sinh viên. Thứ nhất là visa cho phép kéo dài 1 năm khi hết khóa học để tìm việc, trong năm đó học sinh tìm được việc với mức lương từ 27 300 euro/ năm thì sinh viên sẽ được ở lại làm việc  5 năm sau đó là định cư ở Hà lan. Thứ 2 là trường Đại học có mạng lưới các công ty thành viên và đối tác rộng rãi trong việc bố trí thực tập sinh khi học sinh học năm 3 Đại học và bố trí công việc khi học sinh ra trường.

Bên cạnh đó tổ chức SEFA của trường chuyên tổ chức các hoạt động, là cầu nối giữa sinh viên và doanh nghiệp.

---------------------------------------------------------
CÔNG TY CỔ PHẦN GIÁO DỤC QUỐC TẾ NOVA
Đ.C: Số 121 Bùi Thị Xuân, Q. Hai Bà Trưng, Tp. Hà Nội
Điện thoại: + 84 24 6273 4959 / +84 24 6273 4969
Hotline: 0984829806 / 0916286949
Skype: nova.edu | Facebook: duhocnova
Email: nova.edu.jsc@gmail.com Web: www.duhocnova.com