Dưới đây là những đặc điểm văn hóa các nước mà Nova Edu lọc ra nhằm giúp các bạn chuẩn bị thật tốt cho hành trình du học của mình.

1. Văn hóa Anh

Vương quốc Anh là quê hương của tiếng Anh vì thế việc sử dụng ngôn ngữ này thành thạo sẽ mang lại cho bạn nhiều sự thuận lợi từ việc học đến giao tiếp trong cuộc sống. Nếu có bất cứ thắc mắc gì thì bạn có thể chủ động hỏi mọi người, nên cố gắng dẹp bỏ sự e thẹn để thẳng thắn đặt câu hỏi.

Trong giao tiếp, người Anh rất quan tâm đến việc giao tiếp bằng mắt, nhìn vào mắt người khác là cần thiết nhưng không nhìn chằm chằm khiến họ bối rối.

Có một điều chắc chắn du học sinh Việt cần lưu ý đó việc luôn luôn cần đúng giờ và đúng hẹn.

Người Anh rất đam mê kịch nghệ và họ có một bề dày lịch sử đáng kinh ngạc, nước Anh có nhiều điều để bạn khám phá đó là những bảo tàng, những tòa lâu đài tráng lệ, những nhà thờ đậm dấu ấn lịch sử và những tòa nhà có kiến trúc độc đáo, hãy cố gắng khám phá để có thể hội nhập với nền văn hóa Anh một cách thuận lợi.

2. Văn hóa Mỹ

Mỹ được coi là đất nước của dân nhập cư “a nation of immigrant”, dân số phần đông có nguồn gốc từ Châu Âu. Đây là một đất nước rộng lớn, đông dân, người Mỹ tin rằng tất cả mọi người đều bình đẳng và có quyền ngang nhau trong cuộc sống. Mỗi người là một cá nhân tự do, nên các biểu tượng cá nhân thường được tôn kính và khuyến khích. Bên cạnh đó, cạnh tranh chính là một nguyên tắc trong triết học Mỹ, đó là lý do nước Mỹ luôn được coi là đất nước nhiều cạnh tranh nhất trên thế giới.

Người Mỹ thích các hoạt động thể thao và hoạt động ngoài trời, vì vậy để có thể giao lưu tốt, du học sinh nên cố gắng ra ngoài và tham gia vào các hoạt động cùng mọi người.

Điều tốt nhất ở Mỹ là thành thực và thẳng thắn, họ rất cởi mở, nên nếu một số nền văn hóa không chấp nhận ý kiến trái ngược thì bạn có thể thoải mái đưa ra quan điểm của mình khi ở Mỹ.

3. Văn hóa New Zealand

Cũng giống như Mỹ, New Zealand là một đất nước nhập cư, trong đó người gốc Anh chiếm đến 51% dân số, tiếp theo là người Maori, và các dân tộc khác. Tuy nhiên khác với Mỹ, văn hóa người bản địa Maori là một nét đặc trưng của New Zealand.

Người New Zealand thân thiện, hiền hòa, nồng nhiệt, luôn sẵn sàng giúp đỡ mọi người, nhưng họ cũng là những người tuân thủ nguyên tắc. Thông thường, cuộc sống về đêm ở New Zealand rất thanh bình, khoảng 18h, 19h là đường phố vắng lặng và họ chỉ sinh hoạt buổi tối ở nhà và đi bar vào cuối tuần.

Công giáo là tôn giáo chính ở New Zealand, phần lớn người dân theo đạo này nhưng các tôn giáo khác vẫn được tôn trọng.

Ở đây là thiên đường của các món ăn ngon như thịt lợn, hải sản, hoa quả, tôm hùm, thịt thú rừng. Nền văn hóa ẩm thực là sự pha trộn của người Anh và người Maori.

Một trong những ưu đãi của đất nước này là thiên nhiên kỳ thú, hoa lá cỏ cây ở khắp mọi nơi, đường xá sạch đẹp.

Người New Zealand thích chơi bóng bầu dục và các môn thể thao ngoài trời như trượt tuyết, chơi golf, lướt sóng, bungy

4. Văn hóa Úc

Úc là một quốc gia an toàn nhưng bạn vẫn nên chú ý đồ đạc của mình mỗi khi đi ra ngoài.

Người Úc thoải mái, dễ chịu, chân thành và dễ kết bạn.

Cách chào hỏi thông dụng là bắt tay bằng tay phải, người Úc không quá nghi thức nên hãy tỏ ra thoải mái, tự nhiên, họ gọi nhau bằng tên và giao tiếp bằng mắt rất quan trọng.

Nếu bạn được mời đến một bữa tiệc, thì cũng giống như ở Anh, bạn nên mang theo đồ uống hoặc liên hệ với chủ bữa tiệc để xem họ có cần những thứ gì khác nữa không?

Người Úc cũng được coi là những người yêu thể thao, phần lớn đặc trưng về văn hóa Úc là thể thao, đó là hoạt động mang tính xã hội tuyệt vời tại Úc. Người Úc yêu thích các môn dưới nước dù trong bể bơi hay ở biển.

5. Văn hóa Canada

Canada nằm tại Bắc Mỹ, cũng giống như Mỹ, New Zealand và Úc, đất nước Canada có phần lớn dân số là người nhập cư từ Anh và Châu Âu. Đây là quốc gia đa văn hóa, đa sắc tộc nhưng có sự hoàn chỉnh về sự tập hợp các tôn giáo, tín ngưỡng và các tiểu văn hóa dân tộc.

Lá phong là biểu tượng của Canada từ đầu thế kỷ 18. Tại Canada có đến 60% dân số sử dụng tiếng Anh và 22% dân số sử dụng tiếng Pháp.

Tại Canada, người dân được hưởng rất nhiều chính sách xã hội như chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chính sách thuế phân loại giàu nghèo, kiểm soát chặt chẽ súng và vũ khí, thừa nhận kết hôn đồng tính.

Văn hóa Canada chịu ảnh hưởng từ văn hóa truyền thống Anh, Pháp và thổ dân bản địa, nhưng họ cũng có những nét bản sắc riêng.

Khúc côn cầu là môn thể thao được ưa chuộng tại Canada

Người Canada rất lịch thiệp, nhẹ nhàng trong giao tiếp, ở đây câu “xin lỗi” được sử dụng rất thường xuyên, họ luôn đi thẳng vào vấn đề chính, nhanh chóng đưa ra quyết định nếu thấy có sự trùng hợp về lợi ích, tương đồng về con người.

Trong công việc, người Canada đánh giá cao đối tác sau khi đàm phán có thư cám ơn về cuộc trao đổi.

Trong nhà hàng ở Canada, tập tục ở đây là khách trả tiền típ ít nhất từ 10 – 15% tiền thanh toán trong hóa đơn.

Canada cấm hút thuốc trong nhà hàng, văn phòng, cơ sở công cộng, ai muốn hút thuốc phải ra ngoài trời cho dù đó là mùa đông hay đang mưa gió.

Bên cạnh đó Canada còn là quốc gia có nền điện ảnh, âm nhạc và nghệ thuật đương đại rất phát triển.

6. Văn hóa Tây Ban Nha

Tây Ban Nha nằm ở Châu Âu là một nền văn hóa đặc sắc nhất trên thế giới, do có hệ thống thuộc địa rộng lớn vào thế kỷ 16 nên văn hóa Tây Ban Nha gây ảnh hưởng đến phần lớn thế giới.

Nét đặc sắc của Tây Ban Nha là lễ hội đấu bò tót, đây là đất nước sản sinh ra vũ điệu flamenco quyến rũ và cây đàn ghita lãng mạn.

Tiếng Tây Ban Nha là ngôn ngữ phổ biến thứ hai trên thế giới sau tiếng Anh và nó là ngôn ngữ chính thức của 21 quốc gia. Bên cạnh đó văn hóa Tây Ban Nha còn ảnh hưởng nhiều đến thế giới với nền văn học châm biếm, có 5 nhà văn Tây Ban Nha đã từng đoạt giải thưởng Nobel. Âm nhạc, Hội họa, Kiến trúc, Ẩm thực, Thời trang và Thể thao của Tây Ban Nha cũng mang đậm nét dấu ấn riêng.

Người Tây Ban Nha mang đậm nét tính cách giống như khí hậu nơi họ sinh ra: nồng ấm và gần gũi. Du học sinh khi học tập tại đây được giúp đỡ nhiệt tình.

Nói tóm lại, như ông bà vẫn thường dạy ‘nhập gia tùy tục’, bạn đến nước nào thì bạn cần tuân thủ những nguyên tắc sống và văn hóa của nước đó, nhưng hầu hết các nước đều chào đón sinh viên quốc tế nên hi vọng các bạn du học sinh có thể gặp nhiều may mắn và thu nạp được nhiều điều bổ ích cho sự nghiệp tương lai của các bạn trong thời gian du học xa nhà.